Trong các lễ hội của đồng bào M’nông thì các loạihình âm nhạc dân gian được sử dụng 1 cách phổ biến, phong phú và được chia làmhai nhóm: quần thể âm nhạc nghi lễ sẽ tham gia trực tiếp vào tiến trình của nghi lễvà quần thể âm nhạc dùng trong phần hội (chỉ được sử dụng khi nghi lễ kết thúc nhằmtạo không khí hòa đồng cho lễ hội). Điều dễ nhận thấy nhất là nhạc cụ của ngườiM’nông tuy dễ dàng, thô sơ, được chế tạo từ những nguyên liệu có trong tựnhiên như tre nứa, lồ ô, gỗ…nhưng không kém phần phong phú về chủng loại. Việcsử dụng các nhạc cụ của đồng bào M’nông luôn gắn liền với nhiều lễ hội của đờisống xã hội. rộng lớn, đa dạng và chiếm một tỉ lệ khá cao là các nhạc cụ thuộcbộ gõ, chúng bao gồm từ những nhạc cụ có cấu tạo, cấu trúc âm thanh đơn giảncho đến những loại có cấu tạo phức tạp. Trong các lễ hội dân gian của đồng bàoM’nông thì không thể vắng mặt dàn cồng chiêng. Do cồng chiêng là nhạc cụthiêng, là “linh hồn” của bản địa nên chỉ được sử dụng trong đại hội lớn củacộng đồng như lễ vui lòng lúa mới, lễ sum họp cộng đồng, lễ kết nghĩa bon buôn...Ởđây, tiếng chiêng là lời hiệu triệu, là “linh hồn” làm nên lễ hội truyền thống, là phươngtiện giúp con người giao lưu, thỉnh cầu thần linh chứng giám lòng thành và bancho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu…Thậm chí, tại các nghi lễliên quan đến voi hay nghi lễ thuộc vòng sinh trưởng của cây thì cũng có sựxuất hiện của dàn chiêng. Mặt khác, xuất phát từ quan niệm “vạn vật hữu linh”nên đồng bào M’nông cho rằng mỗi nhạc cụ đều có 1 vị thần trú ngụ, nên phảiđược sử dụng trong 1 khí quyển, ngữ cảnh nhất định. Trong các lễ hội, nghilễ, ngoài cồng chiêng còn có sự tham dự của các loại nhạc cụ truyền thống củadân tộc như M’boắt, Drơn, Mló, Goong rêng…Chính những nhạc cụ này làm nên khôngkhí vui nhộn cho đại hội. Riêng nhạc cụ Đing gơr chỉ được sử dụng trong tang lễ.Có lẽ do âm hưởng của cuộc sống luôn thân mật với địa điểm thiên nhiên nhưtiếng cành cây, tiếng chim hót, tiếng của thân tre, nứa đập vào nhau, tiếngnước chảy róc rách…nên các nhạc cụ đã hình thành nên 1 hệ thống âm thanhtương ứng. Âm thanh của các loại nhạc cụ cũng phản ánh khá rõ những quan niệmcủa đồng bào đối với thần linh, với gia đình, dòng họ, cộng đồng, không chỉ làcơn gió mát xoa dịu những nhọc nhằn, lo toan của cuộc sống mà còn làm an lòngcộng đồng, bon làng.
Tham khảo : dai ly banh tay Nhà May Mắn

Bên cạnh các loại nhạc cụ thì các hình thức nghệthuật ca hát cũng thường xuất hiện trong các nghi lễ, sự kiện của người M’nông.Hình thức ca hát gắn bó với các lễ nghi là khấn thần (rac brah) và nó mang yếutố hát kể, hát khóc như khóc trâu…Điều đáng nói nữa là cùng với những loại nhạccụ, làn điệu dân ca thì ở bất kỳ một lễ hội nào của đồng bào M’nông cũng đều cósự hiện diện của những điệu múa xoang truyền thống. Có thể nói, sự góp mặt củaâm nhạc làm cho không gian của sự kiện như huyền bí, linh thiêng hơn và chính âmnhạc là “phần hồn” tạo nên sự hoàn thiện cho toàn bộ nội dung của các nghi lễ.Bởi vậy, các lễ hội dân gian của đồng bào M’nông không chỉ mang quan trọng tinhthần to lớn mà còn mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.
Tham khảo thêm : Gia cong thu nhoi bong Nhà May Mắn

Doanh nghiep xa hoi o SG - Nhà May Mắn

Địa chỉ: 19A, Đ. Số 1, Kp 9, P. Bình Hưng Hoà A Q. Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline : 090 906 2528

Web site book tour du lịch Đắk Nông Nhà May Mắn : maison-chance.org/shop