Chú ý đến phương pháp chăm sóc cơ thể cho phụ nữ sau sinh. Đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của của người phụ nữ sau này.

Sau khi sinh con, cơ thể người mẹ thường có nhiều thay đổi từ ngoại hình cho đến tình trạng sức khỏe do thời gian mang thai cũng như thời gian “lâm bồn” người mẹ đã phải tốn quá nhiều sức lực. Vậy có những cách nào để [replacer_a] cho người phụ nữ mang thai nhanh hồi phục nhất?

Theo lời khuyên của các bác sĩ Hộ sinh trường cao đẳng Dược TPHCM thì cho dù sinh thường hay sinh mổ thì người phụ nữ cũng đều trải qua một cảm giác đau đơn đến khó tả, vậy nên sau khi sinh em bé người mẹ cần phải có thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn để hồi phục lại sức khỏe của mình.

Nhiều dẫn chứng thực tế cho thấy, mẹ bầu sau sinh thường mắc phải hội chứng “baby blues” – cảm giác buồn phiền vô cớ sau khi sinh con. Cảm giác trầm uất này thường do thay đổi nội tiết, lo lắng về việc chăm sóc em bé, và thiếu ngủ, nếu nặng hơn thì có thể dẫn tới hiện tượng trầm cảm. Vậy nên, những người thân trong gia đình cần thường xuyên quan tâm, trò chuyện, giành nhiều thời gian hơn để người mẹ được nghỉ ngơi và thư giãn.

Sau khi vết thương đã lành và ổn định, các mẹ nên vận động, massage thư giãn, xoa bóp tay chân, với liều lượng thích hợp, vừa phải để đẩy hết sản dịch ra ngoài, giúp khí huyết lưu thông, giúp ăn ngủ tốt hơn.

Cùng với đó, sau khi sinh bà mẹ cũng cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để chăm sóc cơ thể, không nên kiêng khem quá mức vì bà mẹ rất cần lấy lại sức và tạo nguồn sữa dồi dào để nuôi con. Mẹ có khỏe thì con mới phát triển tốt được. Những loại thực phẩm mà mẹ cần phải bổ sung trong giai đoạn này là:

Các loại hoa quả tươi và rau xanh để đảm bảo lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất

Chất bột đường thường có trong cơm, bún, bánh mì, khoai lang, khoai tây…

Nên cung cấp Protein từ thịt nạc, thịt gà, trứng và các loại đậu

Canxi từ sữa, bơ, cá mòi, đậu phụ… để hỗ trợ phát triển xương và răng cho bé.


Đau hậu sản, bàng quang, chảy máu… là những vấn đề thường gặp nhất đối với người phụ nữ sau khi sinh. Chúng khiến cho các mẹ có cảm giác khó chịu, đau nhức và mệt mỏi. Vậy nên mẹ bầu nên chuẩn bị trước cho mình những loại thuốc giảm đau nhẹ như paracetamol; sử dụng những tấm lót băng vệ sinh thấm chất dịch tiết ra, không nên dùng băng vệ sinh bên trong âm đạo có thể gây nhiễm trùng; nhai kẹo cao su để kích thích phản xạ tiêu hóa cũng là một mẹo hay cho các mẹ.

Các bác sĩ trường chăm sóc cơ thể còn đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ mới sinh nên tránh những điều sau:

Không quan hệ tình dục quá sớm (ít nhất là 4-6 tuần sau sinh).

Không đi du lịch quá sớm hoặc ngồi một chỗ trong nhiều giờ liền trong khoảng 2 tháng sau sinh.

Không tự ý thụt rửa sâu bên trong âm đạo.

Tóm lại, giai đoạn sau sinh là thời kỳ vô cùng quan trọng nó sẽ làm ảnh hướng không nhỏ đến sức khỏe của các mẹ sau này vậy nên các mẹ cần đặc biệt chú ý đến vấn đề dinh dưỡng và nghỉ ngơi trong giai đoạn này. Có như vậy, cơ thể mới phục hồi nhanh, tránh mắc các bệnh mạn tính sau này.

>>> xem thêm: cao đẳng Dược TPHCM